top of page
  • Writer's pictureM.I.S.S.CONSULT Writer

Can Great Relationships Support Happiness? Is there any tangible evidence?


พวกเราทราบกันไหมครับว่าความสัมพันธ์ดีๆเนี่ย สามารถส่งผลต่อชีวิตของเราได้ขนาดไหนกัน? แอดมินมีบทความดีๆจากผลการศึกษาของ Harvard University มาให้อ่านกันครับ

อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ที่เราเคยได้ยินกันว่าความสัมพันธ์ที่ดี ที่แข็งแรง เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการมีชีวิตที่มีความสุข แต่จริงไหมครับที่ทุกวันนี้ บางครั้งเรากลับให้ความสำคัญกับความต้องการทั่วไปในชีวิตประจำวัน มากกว่าความสัมพันธ์ดีๆ

คำถามก็คือ แล้วผลกระทบของความสัมพันธ์ที่ดี มันมีต่อสุขภาพและความสุขของเรามากแค่ไหนกันหละ?

คำตอบสามารถหาได้จาก ผลการศึกษาของ Harvard University ที่ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาการของผู้ใหญ่ซึ่งทำมายาวนานที่สุดกว่า 75 ปี กับกลุ่มตัวอย่างกว่า 724 คน ผ่านการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลายทั้ง การสัมภาษณ์, การตรวจร่างกาย, และการทำวิจัยอื่นๆ ซึ่งDr.Waldinger ซึ่งเป็น Director ได้เปิดเผยใน Ted Talk ของเขาว่า

“Good relationships keep us happier and healthier”

ซึ่งสิ่งนี้อาจจะขัดๆอยู่บ้าง หากเราไปถาม Millenial ว่าเป้าหมายในชีวิตของพวกเขาคืออะไร ซึ่งคำตอบก็คงจะเป็น การประสบความสำเร็จในชีวิต มีฐานะที่ดี หรือ การมีชื่อเสียงที่โด่งดัง ซึ่งก็เป็นเช่นเดียวกับกลุ่มตัวอย่างของการศึกษานี้ในช่วงเริ่มการศึกษา

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการศึกษานี้พบว่าคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีไม่ว่าจะกับครอบครัว, คู่ครอง, หรือกับสังคม จะมีความสุข และจะมีสุขภาพที่ดี มีอายุยืนยาวกว่า ซึ่งหมายความว่าหากเราสามารถที่จะบริหารตัวเองเพื่อบริหารความสัมพันธ์ได้ เราก็จะสามารถสร้างความสุขและสุขภาพที่ดี ให้กับทั้งตัวเราและคนรอบข้างได้นั่นเอง

นี่เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับ สิ่งที่ Everything DiSC เชื่อและให้ความสำคัญมาโดยตลอด พวกเราเชื่อในพลังของความสัมพันธ์ที่ดี เรารู้ว่าความสัมพันธ์ในที่ทำงาน (ไม่ว่าจะเป็นความสุขหรือความทุกข์) เป็นสิ่งที่สร้างบรรยากาศในการทำงานของเรา ซึ่งสามารถส่งผลกระทบสำคัญต่อความอยากในการทำงานและผลการทำงาน

การมีเครื่องมือและองค์ความรู้ที่เผย Insight เช่น (อะไรคือสิ่งที่กระตุ้นฉันในการทำงาน) และ (อะไรคือสิ่งที่ทำให้ฉันเครียดในการทำงาน) ทำให้เราสามารถสะท้อนมองตัวเองได้อย่างชัดเจนและสามารถปรับตัวเพื่อสื่อสารในสิ่งที่เราต้องการได้

เมื่อจะสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน เราก็สามารถปรับวิธีในการเข้าไปคุยได้ด้วยการนึกก่อนว่าเขาเป็นคนอย่างไร เขาจะต้องการอะไร ซึ่งนี่จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และแข็งแรง ให้กับเราได้

Dr.Waldinger ยังกล่าวอีกว่า “กว่า 75 ปี การศึกษาของเราพบว่าคนที่มีชีวิตดีที่สุด คือคนที่ประสบความสำเร็จในความสัมพันธ์กับครอบครัว, กับเพื่อน, หรือกับชุมชน และสามารถใช้มันในการส่งเสริมตนเองได้สำเร็จ”

พวกเราภูมิใจที่ Everything DiSC เปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ทำงานได้จริง ทั้งกับในชีวิตการทำงานและในการพัฒนาตัวเอง เราเข้าใจว่าคนที่รู้วิธีในการบริหารความสัมพันธ์และรักษาความสัมพันธ์ได้ดีจะมีทั้งความสุขและสุขภาพที่ดีมากกว่า

ซึ่งสุดท้ายคุณค่านี้จะส่งผลกลับไปที่องค์กรที่พวกเขาทำงาน และสร้างวงจร สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีความสุข และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในองค์กรต่อไป

แอดมินขอยกคำพูดปิดเวที Ted Talk ของ Dr,Waldinger มาให้ทุกท่านได้อ่านก่อนจบโพสท์นี้ “The good life is built with good relationships” ด้วย Everything DiSC ผู้ที่กำลังพบความท้าทายในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและผู้ที่อยากสร้างชีวิตที่มีความสุข จะได้เรียนรู้วิธีในการสร้างความผูกพันธ์ที่มีคุณค่ากับผู้อื่นได้อย่างสำเร็จครับ

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ www.disc-thailand.com

ปล. Link ไป Ted Talk ตามนี้เลยครับ https://www.ted.com/talks/robert_waldinger_what_makes_a_good_life_lessons_from_the_longest_study_on_happiness?language=en

ปล2. Link ไปดูการศึกษา Adult Development ของ Harvard University ตามนี้เลยครับ https://www.adultdevelopmentstudy.org/

7 views

Recent Posts

See All
bottom of page