top of page
  • Writer's pictureM.I.S.S.CONSULT Writer

Getting to Know YOU: Working from Home

Updated: Jul 12, 2021


ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ชีวิตการทำงานของหลาย ๆ คนต้องพลิกผัน เนื่องจากภาวะการระบาดของโรค COVID-19 ทำให้หลายองค์กรต้องปรับตัวด้วยการทำงานจากที่บ้าน หรือที่เราเรียกกันอย่างติดปากว่า Work from home (WFH) ซึ่งหลาย ๆ คนไม่เคยต้องทำงานจากระยะไกลแบบไม่พบเจอหน้าเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ทีมงาน มาก่อนใช่ไหมล่ะคะ

สภาวะการเปลี่ยนแปลงนี้มีทั้งข้อดีและความท้าทายเกิดขึ้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล การเปลี่ยนที่ทำงานจากออฟฟิศเป็นบ้านนั้น มีปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงาน เช่น อยู่ที่บ้านมีเด็กที่จำเป็นต้องเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดในเวลาการทำงานไหม? ที่บ้านมีพื้นที่มากพอที่จะทำงานได้อย่างสะดวกหรือเปล่า? คุณเป็นคนที่มีความสุขกับการทำงานคนเดียวหรือไม่? การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตดีพอไหม? เป็นต้น

ซึ่งทาง Wiley ได้มีการศึกษา เรื่อง Collaborating Virtually โดยสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจราว ๆ 3,000 คน เกี่ยวกับการรับมือสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งผลที่ได้คือกว่า 80% ของผู้เชี่ยวชาญบอกว่า รับมือด้วยการให้กำลังใจ และให้ทำงานจากที่บ้าน (WFH) ค่ะ ในจำนวนนั้นเองพบว่าหลาย ๆ คนต้องใช้ความพยายามในการปรับไลฟ์สไตล์ให้เข้ากับการ WFH ทั้งด้านทักษะและด้านจิตใจ นอกจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปแล้ว สิ่งที่เป็นความท้าทายอื่น ๆ ได้แก่

  • การปรับสมดุลระหว่างการทำงาน กับ ชีวิตส่วนตัว หรือ ครอบครัว

  • ความรู้สึกโดดเดี่ยว

  • การสื่อสารที่น้อยลงระหว่างเพื่อนร่วมงาน

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านี้ อาจทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกรำคาญใจ ท้อแท้ และมีโอกาสทำให้เรามีความเข้าใจ หรือความมั่นใจในตนเองลดลง ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองนะคะว่า อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดในช่วงเวลาแบบนี้สำหรับเรา? ทางที่ง่ายกว่าคืออะไร? เราจะทำอย่างไรให้ดีที่สุด? คำถามเหล่านี้จะสามารถช่วยให้ค้นพบความคิดใหม่ ๆ ที่เราอาจไม่เคยคิดมาก่อนก็ได้ ซึ่งในคำตอบมากมายของคำถามเหล่านั้น แบบทดสอบเพื่อประเมินบุคลิกภาพส่วนบุคคลอย่าง Everything DiSC ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการเริ่มค้นหาคำตอบให้ตัวเองค่ะ

DiSC จะช่วยให้คุณเข้าใจความชอบและสไตล์ของคุณในสถานการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร?

อันดับแรกคุณจะต้องเข้าใจ Everything DiSC model เสียก่อน

DiSC model เป็นโมเดลที่อธิบายเกี่ยวกับสไตล์พฤติกรรมพื้นฐานของมนุษย์ ในรูปแบบ D, i, S และ C โดยนำไปใช้เป็นฐานในการอธิบายด้านต่าง ๆ ใน Everything DiSC application ที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

D : Dominance i : Influence

C : Conscientiousness S : Steadiness

สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ DiSC เพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่

ในรูปแบบของ Everything DiSC นั้น ทุกคนล้วนมีทุกสไตล์อยู่ในตัวเองไม่ว่าจะเป็น D, i, S หรือ C นะคะ แต่ปกติแล้วจะมีตั้งแต่หนึ่ง สอง หรือกระทั่งสาม สไตล์ที่โดดเด่นออกมาในตัวคน ๆ นั้น ทุกคนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน และให้ความสำคัญต่างกัน ซึ่งไม่มีสไตล์ไหนที่ดีหรือแย่กว่าสไตล์อื่น ๆ เพราะทุกสไตล์ล้วนมีคุณค่าที่ต่างกันออกไป ถ้าหากในสังคมมีคนเพียงสไตล์ใดสไตล์หนึ่งคงไม่อาจเรียกได้ว่า นั่นคือสังคมที่สมบูรณ์ จริงไหมคะ สังคมที่สมบูรณ์จะต้องประกอบไปด้วยคนหลากหลายประเภทที่จะสามารถเกื้อหนุน และเติมเต็มซึ่งกันและกันค่ะ

เมื่อมีความเข้าใจในเรื่อง DiSC แล้ว อันดับต่อไป มาลองดูกันค่ะ ว่าอุปสรรคในการ WFH ที่คนแต่ละสไตล์อาจพบเจอตามแนวโน้มของพฤติกรรมและความชอบมีอะไรกันบ้าง

D Style:

  • D เป็นคนที่ชอบความท้าทาย อยากเห็นผลลัพธ์ไว ๆ ดังนั้น การทำงานที่บ้านอาจทำให้ D ลืมเวลาพักผ่อน จนขาดสมดุลในการใช้ชีวิตไป

  • มุ่งมั่นในการทำงานจนอาจลืมดูแลตัวเอง การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญนะคะ

i Style:

  • I รู้สึกเหงาจากการไม่ได้ออกไปพบเจอผู้คน

  • สภาวะ WFH ยิ่งทำให้รู้สึกกระตือรือร้นอยากจะทำงานร่วมกับผู้อื่น

S Style:

  • S จะรู้สึกกังวลและสับสน เพราะการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่มีความแน่นอน

  • ต้องการพื้นที่ในการผ่อนคลายความเครียด เพื่อปรับตัวจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

C Style:

  • สำหรับ C ชอบการทำงานเงียบ ๆ คนเดียว แต่ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะชินกับการทำงานคนเดียว จนไม่ชินกับการเข้าหาผู้อื่น

  • จะต้องใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นพอสมควรจะในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน

เน้นย้ำว่าตาม DiSC แล้ว ทุกคนมีเอกลักษณ์และสไตล์ที่ไม่เหมือนกันนะคะ หลาย ๆ คนจะมีบุคลิก 2 สไตล์ในตนเอง และพบว่าตนเองนั้นเผชิญมากกว่า 1 สถานการณ์ที่ได้กล่าวไปช้างต้น ซึ่งก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องมีเครื่องมืออย่าง Everything DiSC เข้ามาช่วยนั่นเองค่ะ เพราะ Everything DiSC จะช่วยให้คุณค้นหาสไตล์เฉพาะตัวของคุณที่อาจจะเป็นได้มากกว่า 1 สไตล์ ทั้งยังช่วยให้ทราบถึง พลังในการขับเคลื่อน สิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด และวิธีการเข้าหาผู้อื่น เฉพาะตัวของคุณด้วยนะคะ ซึ่งจะทำให้คุณปลดล็อคระดับการตระหนักรู้และความเข้าใจในตนเอง ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์และเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานได้อีกด้วยไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

หลังจากผ่านพ้นวิกฤตนี้ไป ทุกคนคงทราบถึงคุณค่าในการทำงานร่วมกับผู้อื่น การพบปะเจอหน้าเพื่อนร่วมงาน การได้เดินทางไปออฟฟิศ มากขึ้น และแอดมินหวังว่าทุกคนจะได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอย่างอิสระในเร็ววันนะคะ

หากคุณสนใจเครื่องมือ Everything DiSC สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 085-186-2356 หรือ consultant@missconsult.com

52 views

Recent Posts

See All
bottom of page