top of page
  • Writer's pictureM.I.S.S.CONSULT Writer

Out of Comfort Zone


ในยุคที่ Disruption เกิดขึ้นตลอดเวลาแบบนี้ การพัฒนาความสามารถของเราตามไปด้วยคงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงไหมครับ?

แต่ทราบไหมครับว่าการพัฒนา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆจะเกิดขึ้นไปไม่ได้เลย ถ้าเรายังคงอยู่ใน Comfort Zone ที่ซึ่งทุกๆอย่างเราสามารถควบคุมได้ โดยมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Yale ว่าบริเวณของสมองที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการเรียนรู้จะหยุดลง เมื่อเราทำอะไรที่สามารถคาดเดาได้ กลับกันเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเรื่องความไม่แน่นอนเข้ามาเกี่ยว สมองของเราจะเปิดโหมดการเรียนรู้ทันที

หรือถ้านึกภาพตามง่ายๆก็คือเมื่อไหร่ที่เราคิดว่า เราพบวิธีในการทำงานในแบบที่ดีที่สุดแล้ว การเรียนรู้เทคนิคหรือวิธีใหม่ๆก็คงดูเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ ซึ่งนี่แหละเป็นสิ่งที่ฆ่ากระบวนการเรียนรู้ของเรา ดังนั้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เราควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ดูง่ายหรือเราคุ้นเคยดี แต่ให้ไปทำสิ่งที่คาดเดาได้ยากและมีความท้าทาย

ซึ่งกับโลกที่ดูวุ่นวายในปัจจุบัน การทำงานปกติก็เครียดและกดดันอยู่แล้ว แอดมินเชื่อว่าพวกเราก็คงไม่อยากที่จะทำให้ชีวิตเครียดและเกิดความไม่แน่นอนไปมากกว่าเดิม ซึ่งจริงๆแล้วเราก็สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของเราได้จากความไม่แน่นอนในชีวิตประจำวันนี่แหละครับ

หนึ่งในวิธีที่เราสามารถทำได้ก็คือการเปลี่ยนพฤติกรรม ท้าทายตนเอง ออกจาก Comfort Zone เดิมๆนี่แหละครับ

เครื่องมือที่จะทำให้เราเห็นภาพได้ง่ายขึ้นและสามารถช่วยเราในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเราก็คือ Everything DiSC ครับ สามารถสังเกตได้จากรูปเลย

แม้คนเราจะประกอบไปด้วยบุคลิกภาพแบบต่างๆทั้ง DiSC แต่เราก็จะมีจุดสีดำที่แสดงให้เห็น Home Base ความเป็นตัวเรา ขณะที่พื้นที่สีเข้มคือ Comfort Zone ของเรา นั่นหมายความว่าการก้าวข้ามพื้นที่สีเข้มเช่นในตัวอย่าง การไปทำงานในลักษณะ Support หรือการสื่อสารกับคนที่มีลักษณะเป็น S เป็นสิ่งที่ท้าทายเรา ซึ่งสามารถดูตัวอย่างความท้าทายของบุคลิกภาพต่างๆได้ที่ตารางใต้รูปเลยครับ

ประโยชน์ก็คือ Everything DiSC ทำให้เราเข้าใจตัวเราได้ชัดเจน และรู้ว่าเราแนวทางการปฏิบัติตัวเราที่ชัดเจนเมื่อเราต้องก้าวข้าม Comfort Zone ของเราออกไป

นอกจากนี้แอดมินยังอยากแนะนำ 3 วิธีง่ายๆให้พวกเรานำไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการติดอยู่ใน Comfort Zone ของตนเองครับ

1.ลองเปลี่ยนสิ่งที่เราทำเป็นประจำดูบ้าง แม้ว่าอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆเช่นการสั่งกาแฟ ลองเปลี่ยนบ้างจาก Espresso เป็น Latte เป็น Cappucino

2.ลองเริ่มโปรเจ็คใหม่ๆ หรือหากิจกรรมยามว่างใหม่ๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

3.คุยกับคนที่เรามักไม่เห็นด้วย หรือมักมีความเห็นที่ขัดแย้งกัน ซึ่งจะทำให้เราได้มุมมองใหม่ๆและได้ลับสมองของเรา (ซึ่งส่วนนี้เป็นส่วนที่ Everything DiSC สามารถช่วยเราได้อย่างชัดเจน ให้เราเข้าใจและสามารถคุยกับคนที่แตกต่างจากเราได้)

อย่างไรก็ตามเมื่อเราลองก้าวข้าม Comfort Zone ขอให้รู้ไว้ว่ามันต้องเป็นสิ่งที่ทำให้เราอึดอัดในขณะนั้นแน่นอน แต่มันจะเป็นการลงทุนที่จะส่งผลดีให้เราในอนาคตได้อย่างแน่นอน เรามักจะพัฒนาตนเองได้จากการเจอกับสถานการณ์ที่ท้าทาย ซึ่งก็จากสถานการณ์เหล่านี้นี่แหละ ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโตไปกับมัน

สุดท้ายนี้แอดมินก็อยากฝากไว้ว่าอย่ายอมแพ้กับแค่ความอึดอัดในช่วงแรกนี้ครับ ลองนึกถึงผลตอบแทนที่คุ้มค่าซึ่งมันจะตามมาอย่างแน่นอนครับ 😊


41 views

Recent Posts

See All
bottom of page