KGEW

Aug 16, 20161 min

อาหาร 6 ชนิด เติมพลังให้สมองของคุณ

การรับประทานแต่สิ่งดีๆจะทำให้ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจดีไปด้วย สมองของเราก็เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด หรืออวัยวะอื่นๆที่ต้องการอาหารต้องการอาหารที่ถูกประเภทไปหล่อเลี้ยงเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้ผมจะมาแนะนำอาหาร 6 ชนิดที่ขึ้นชื่อในด้านของการให้พลังงานกับสมองของคุณ

1. Wholegrains (ธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย)
 

 
สมองของเราต้องการน้ำตาลเช่นเดียวกับส่วนอื่นๆของร่างกาย สมาธิ การเรียนรู้ และจดจำ ล้วนแล้วแต่ต้องการพลังงานที่เพียงพอ และต่อเนื่อง ซึ่งพลังงานเหล่านี้จะมาจากน้ำตาลจากธัญพืชนั่นเอง นอกจากนี้อาหารจำพวกธัญพืชจะปลดปล่อยน้ำตาลให้ร่างกายได้ดูดซึมอย่างช้าๆ ไม่เสี่ยงต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ธัญพืชขัดสีที่แนะนำได้แก่ ซีเรียลสีน้ำตาล ข้าวสาลี ขนมปังโฮลหวีท และพาสต้าสีน้ำตาล เป็นต้น

2. น้ำมันจากปลา
 

 
กรดไขมันจำเป็น เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นได้เองต้องรับประทานเข้าไปผ่านอาหารเท่านั้น โอเมก้า3 เป็นไขมันจำเป็นที่อยู่ในปลา ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง เมล็ดฝ้าย เป็นต้น อาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง หัวใจ โดยเฉพาะน้ำมันปลาที่จะมีโอเมก้า3ที่พร้อมให้ร่างกายดูดซึมไปเลี้ยงสมองได้อย่างง่ายและรวดเร็ว ปลาที่แนะนำได้แก่ ซาลมอน แมคเคอเรล ซาดีน เป็นต้น ถ้าขาดโอเมก้า3ก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความจำเสื่อม และขี้หลงขี้ลืมอีกด้วย

3. บูลเบลอรี่
 

 
มหาวิทยาลัย Tufts ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีหลักฐานงานวิจัยแนะนำว่าการบริโภคบลูเบอรี่จะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการจดจำ ลดการหลงลืมระยะสั้น ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง

4. มะเขือเทศ
 

 
มีหลักฐานงานวิจัยยืนยันว่ามะเขือเทศสามารถต้านอณุมูลอิสระที่ทำให้เิกดโรคความจำเสื่อมขึ้นกับสมองได้ ดังนั้นการทานมะเขือเทศเยอะๆจะทำให้คุณปลอดภัยจากโรคความจำเสื่อมได้ในยามแก่ตัว

5. เมล็ดฟักทอง
 

 
ช่วยให้คุณมีความจำที่ดี และสมองจะตอบสนองกระบวนการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ

6. บรอคโคลี่
 

 
มีวิตามิน K สูงมาก ช่วยให้สมองเรียนรู้ได้เร็ว ให้พลังอย่างมากกับสมองของมนุษย์

Copyright 2016: บทความ ข้อความ ข้อมูล รวมความถึง เนื้อหารายละเอียด ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ MissConsult.com การเก็บข้อมูล อาจทำได้โดยวัตถุประสงค์ส่วนบุคคล โดยไม่เกี่ยวข้องกับทางการค้า สื่อ หรือ ตีพิมพ์ซ้ำ คัดลอกส่วนหนึ่งส่วนใด เพื่อประโยชน์ในเชิงธุรกิจ การ ทำซ้ำ เผยแพร่ ตีพิมพ์ หรือ จำหน่าย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท บริษัทจะดำเนินการ ตามกฎหมาย กับผู้ละเมิดสิทธิดังกล่าวโดยทันที

    24
    0